Udon Tempura Coca

Quan sát trăng tròn mùa thu với món tráng miệng hình mặt trăng của Nhật Bản

Tại Nhật Bản, tháng 9 thường được biết đến với cái tên Nagatsuki () trong kyuureki (旧) hoặc lịch âm cũ. Sau đó, với việc áp dụng lịch phương Tây, cùng một tên đã được sử dụng cho tháng thứ 9 trong hệ thống lịch mới.

Có một số lý thuyết về ý nghĩa của cái tên này và cách nó xuất hiện. Trong số đó, lời giải thích được chấp nhận rộng rãi nhất là những đêm mùa thu kéo dài vào tháng âm lịch của tháng 9, do đó, việc sử dụng thuật ngữ Nag Nagukiuki có nghĩa đen là tháng dài.

Khác với thuật ngữ này, tháng này còn được biết đến bởi các tên khác như Inekarizuki (刈) tức là tháng khi cây lúa được thu hoạch và Ineagarizuki (熟 月) tức là tháng cây lúa chín.

Vào tháng 9, lễ hội quan trọng nhất sẽ phải là Chuushuu no Meigetsu (ie) tức là Tết Trung thu rơi vào ngày 15 tháng 8 ở kyuureki, liên quan đến bốn mùa kéo dài trong ba tháng. Như vậy, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 theo âm lịch được coi là những tháng mùa thu, trong khi ngày 15 tháng 8 là ngay giữa mùa này. Do thực tế có thể quan sát thấy trăng tròn vào ngày 1 và 15 của tháng, nên người ta có thể chiêm ngưỡng trăng tròn vào đêm này sau đó. Vì lễ hội này cũng trùng với vụ thu hoạch khoai môn, ngày còn được gọi bằng cái tên Imo Meigetsu (名).
Quan sát trăng tròn mùa thu với món tráng miệng hình mặt trăng của Nhật Bản
Một điều thú vị cần lưu ý là mặt trăng thực sự ở mức tối đa không phải vào đêm thực tế của Chuushuu no Meigetsu, mà thường là một ngày trước hoặc sau nó. Ngoài ra, do lễ hội đang ở giữa mùa bão và mùa mưa mùa thu ở Nhật Bản, khả năng bầu trời quang đãng để ngắm trăng đêm rất thấp nên nó đã được đề cập trong sách trong thời Edo (江 戸) Mà bạn có thể sẽ không thể nhìn thấy trăng tròn trong 9 trên 10 năm.

Mặc dù không rõ lễ hội Chuushuu no Meigetsu bắt đầu chính xác như thế nào và khi nào, người ta tin rằng lý thuyết rất có thể là Trung Quốc có phong tục ngắm trăng rằm lâu đời được đưa vào Nhật Bản bởi các phái viên của đế chế nhà Đường trong thời gian thời đại Heian (平安 時代). Thay vì nhìn lên bầu trời trực tiếp để ngắm trăng tròn, các quý tộc được cho là đã tham gia vào các hoạt động như đi thuyền và tổ chức tiệc được cho là nhằm mục đích chiêm ngưỡng sự phản chiếu của mặt trăng trên mặt nước hoặc trong đồ uống họ tiêu thụ. Lần đầu tiên đề cập đến phong tục này là vào năm 909 khi Hoàng đế Daigo (天皇), hoàng đế thứ 60 của Nhật Bản, tổ chức bữa tiệc ngắm trăng đầu tiên. Mặc dù thực tế quan sát trăng tròn mùa thu này phần lớn chỉ giới hạn ở các quý tộc,

Bạn có biết rằng thực sự có hai đêm để làm otsukimi (月) tại Nhật Bản? Ngoài đêm 15 tháng 8 theo âm lịch là vào tháng 9 theo lịch phương Tây, otsukimi thứ hai diễn ra một tháng sau đó vào đêm ngày 13 tháng 9 theo lịch âm. Như vậy, bạn sẽ nghe thấy các thuật ngữ Cam juugoya | (夜) tức là đêm ngày 15 và khăn juusanya Hồi (() tức là đêm ngày 13 tương ứng với ngày 15 tháng 8 và ngày 13 tháng 9. Xin lưu ý rằng nếu bạn tham gia vào lễ otsukimi trên juugoya, bạn phải làm lại trên juusanya nếu không nó được coi là một tsukimi một phần được tán thành ở Nhật Bản.

Trong thời gian otsukimi được coi là một dịp để yêu tháng và cảm ơn các vị thần cho một vụ mùa bội thu, tsukimi dango (見), các vụ mùa được thu hoạch vào mùa thu như khoai môn, edamame và hạt dẻ, susuki () tức là cỏ và rượu vang Nhật Bản được dâng lên mặt trăng như những lễ vật trong khi chiêm ngưỡng trăng tròn. Ở Okinawa (縄), fuchagi (上) là một wagashi hấp (和) với đậu đỏ bao phủ nó cũng được bao gồm như một món quà. Trong các ngôi chùa Phật giáo, các nghi lễ để cầu nguyện cho một vụ mùa bội thu được thực hiện như một phần của lễ hội.

Tùy thuộc vào việc bạn đang tổ chức lễ otsukimi trên juugoya hay juusanya, số lượng tsukimi dango được cung cấp sẽ khác nhau. Ở một số vùng, có những quy tắc chỉ ra rằng trên juugoya, mười lăm miếng sẽ được cung cấp trong khi ở juusanya, mười ba mảnh sẽ được sử dụng thay thế. Đối với cách đặt vật phẩm, chúng nên được đặt trong hốc nơi có thể nhìn thấy mặt trăng. Các vật phẩm thuộc về thế giới tự nhiên nên được đặt ở bên trái khi nhìn từ góc độ của mặt trăng trong khi các vật phẩm nhân tạo như tsukimi dango nên được đặt ở bên phải.

Tsukimi dango là một mặt hàng quan trọng được cung cấp trong otsukimi và được làm từ bột gạo không nếp hàng đầu và được tạo hình thành một quả bóng để giống với mặt trăng. Mặc dù khoai môn thường được cung cấp cùng với tsukimi dango trong buổi lễ, nhưng nó dần được thay thế bằng thứ hai vì vậy rất có thể, bạn sẽ chỉ thấy tsukimi dango trong số các lễ vật. Bên cạnh việc cầu nguyện cho một vụ mùa bội thu và kỷ niệm mùa thu hoạch, hình tròn của tsukimi dango tượng trưng cho việc mang trái cây, sức khỏe và hạnh phúc.

Như đã đề cập ở trên, số lượng tsukimi dango được cung cấp tùy thuộc vào việc bạn đang giữ otsukimi trên juugoya hay juusanya. Bất kể số lượng tsukimi dango được sử dụng, tất cả chúng đều được đặt để tạo thành một hình kim tự tháp trong đó đầu tượng trưng cho sự kết nối với thế giới tâm linh. Nếu 15 mảnh tsukimi dango được sử dụng, chúng sẽ được đặt thành ba cấp độ trong đó 9 cấp độ sẽ được sắp xếp theo định dạng 3 nhân 3, trong khi cấp độ thứ hai gồm 4 mảnh sẽ được sắp xếp theo tỷ lệ 2, và cấp cao nhất bao gồm 2 miếng. Trong trường hợp 13 mảnh, định dạng sẽ giống với hai cấp độ đầu tiên của sắp xếp 15 mảnh. Trong một số trường hợp, số lượng tsukimi dango được sử dụng có thể là 12, 5 hoặc 3 đại diện cho 12 tháng trong một năm hoặc giá trị đuôi của juugoya (15) và juusanya (13).

Mỗi tsukimi dango có chu vi 1,5 mặt trời (五分) khoảng 4,5 cm. Tuy nhiên, mặc dù tsukimi dango có vẻ tròn, nhưng nó thực sự bị lõm ở rìa nên nó trông không giống hoàn toàn với makura dango (だ ん) được cung cấp cho người quá cố và đặt bên cạnh gối của họ. Các tsukimi dango được đặt trên một sanpou () là một giá đỡ nhỏ bằng gỗ để đặt các dịch vụ với một mảnh giấy trắng vuông trải ở phía dưới với các mặt của nó treo lủng lẳng trên các cạnh. Trong các nghi lễ theo phong cách Shinto, một sanpou làm từ gỗ trơn và không sơn được sử dụng trong khi trong các nghi lễ theo phong cách Phật giáo, một sanpou sơn mài được sử dụng thay thế. Tuy nhiên, nhiều gia đình không có sanpou nên cũng có thể sử dụng khay hoặc đĩa.

Hầu hết các tsukimi dango bạn thấy đều có màu trắng, nhưng ở vùng Kansai (関 西), có một phiên bản khác trong đó tsukimi dango có hình bầu dục và được phủ một lớp bột đậu đỏ. Tuy nhiên, ở những nơi như Thành phố Nagoya (), tsukimi dango của họ có ba màu, đó là trắng, hồng và nâu và có hình dạng giống như khoai môn nhưng chúng không có bột đậu đỏ bao phủ dango.

Tsukimi dango là một loại wagashi rất dễ làm và chỉ cần một số lượng nhỏ các thành phần như bột gạo không nếp hàng đầu, nước nóng, muối và đường. Bột và nước được trộn với nhau để tạo thành một bột sau đó được nêm cho phù hợp. Sau khi bột được nhào thành những quả bóng, sau đó chúng được đun sôi trong khoảng ba đến bốn phút và làm lạnh ngoài trời.

Bây giờ chúng ta đã kết thúc loạt Lịch Wagashi , tôi hy vọng rằng các bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về các tên truyền thống của Nhật Bản được sử dụng để chỉ các tháng trong năm và chữ ký wagashi liên quan đến chúng. Hãy vui vẻ thử những món ngon này trong chuyến đi của bạn ở Nhật Bản!

🍜ĐỊA CHỈ DAIICHI RAMEN
  • 🛍Chi nhánh 1: 8A/2B2 Thái Văn Lung, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh
  • 🛍Chi nhánh 2: 113 Nguyễn Công Trứ, Phường 19, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
  • 🛍Website: https://www.daiichiramen.vn/

Nhận xét

Udon TANTAN Fried Chicken Sprite