Udon Tempura Coca

Huyền Tsukimi: Truyền thống Nhật Bản ngắm trăng mùa thu

Tsukimi có nghĩa là không có gì khác hơn là nhìn vào mặt trăng. Nhưng phong tục của người Nhật là tổ chức các bữa tiệc ngắm trăng đặc biệt, đặc biệt là vào mùa thu, có từ một ngàn năm trước.

Cầu nguyện thu hoạch

Xem mặt trăng mùa thu, hay tsukimi , từ lâu đã trở thành trò tiêu khiển phổ biến ở Nhật Bản. Theo truyền thống, đó là một cách để bày tỏ lòng biết ơn cho một vụ mùa bội thu và hy vọng cho tiền thưởng tương tự trong tương lai. Theo lịch âm cũ, trăng tròn xuất hiện vào đêm thứ mười lăm ( jūgoya ) mỗi tháng. Đêm tốt nhất trong năm để quan sát thiên thể được cho là đêm thứ mười lăm của tháng tám âm lịch, được gọi là jūgoya no tsukimi . (Năm 2019, đây là ngày 13 tháng 9)

Theo tính toán truyền thống, mùa thu là từ tháng thứ bảy đến tháng thứ chín. Trung điểm chính xác của mùa, đêm thứ mười lăm của tháng thứ tám, được gọi là chūshū (giữa mùa thu), vì vậy một tên gọi khác của trăng tròn đêm đó là chūshū no meigetsu (trăng trung thu).
Huyền Tsukimi: Truyền thống Nhật Bản ngắm trăng mùa thu
Phong tục ngắm trăng jgoya bắt đầu ở Trung Quốc vào thời nhà Đường ( 618 ví907 ) và lan sang Nhật Bản sau đó. Các quý tộc thời kỳ Nara (710 Ném794) và Heian (794 Hóa1185) rất thích những bữa tiệc ngắm trăng mà họ chơi nhạc và sáng tác thơ. Vào thời Edo (1603 Hóa1868), tsukimi đã trở thành một thói quen phổ biến ngay cả với những người bình thường, và có liên quan chặt chẽ với các truyền thống lễ hội mùa thu liên quan đến việc cúng dường lúa mới được thu hoạch cho các vị thần.

Hoàng đế Go-Daigo (1288 Điện1339) được mô tả tại bữa tiệc ngắm trăng của Yōshū Chikanobu (1838 Ném1912) trong tác phẩm Yoshino Kōkyo tsukimi gyoen no zu (Xem mặt trăng tại Cung điện Yoshino trên Tatami Mat). (Bộ sưu tập kỹ thuật số thư viện quốc gia lịch sự)

Trang trí ngắm trăng

Nơi mọi người tụ tập để xem mặt trăng, như hiên hoặc cửa sổ, được gọi là tsukimidai . Nó được trang trí theo truyền thống với các dịch vụ như bánh bao gạo gọi là tsukimi-dango và sản xuất như khoai môn cũng như susuki , hoặc cỏ pampas. Cũng có thể có màn hình đặc biệt liên quan đến trà đạo hoặc ikebana.

1. Tsukimi-dango
Những chiếc bánh bao tròn này tượng trưng cho trăng tròn. Hình dạng cũng được coi là tốt lành và ăn tsukimi-dango được cho là mang lại sức khỏe và hạnh phúc. Một truyền thống là hiển thị 15 chiếc bánh bao để phù hợp với đêm thứ mười lăm, trong khi một truyền thống khác gọi 12 dango , một cho mỗi tháng.

2. Susuki
Năm hoặc mười chùm cỏ pampas được trưng bày đại diện cho tiền thưởng của cây lúa, mà chúng giống với.

3. Khoai môn
Vì củ khoai môn tạo ra nhiều chồi, chúng gắn liền với một gia đình lớn và thịnh vượng.

4. Sản phẩm mùa thu
Các sản phẩm theo mùa như đậu nành edamame, hạt dẻ và bí ngô cũng được cung cấp trong lễ hội ngắm trăng.

Con thỏ trong mặt trăng

Tại Nhật Bản, thay vì Người đàn ông trong Mặt trăng, mặt trăng được cho là thể hiện hình ảnh một con thỏ đang đập bánh gạo mochi bằng một cái vồ. Theo một lý thuyết, điều này dựa trên một câu chuyện Phật giáo mà sau đó trở nên nổi tiếng ở Nhật Bản. Một giả thuyết khác cho rằng đó là một cách chơi chữ của từ mochizuki , có nghĩa là trăng tròn, có nghĩa giống như từ để đập mochi .

Từ tsukimi cũng mang một ý nghĩa khác. Sự giống nhau về mặt hình ảnh giữa mặt trăng tròn và lòng đỏ trứng đã dẫn đến việc nó được sử dụng để mô tả các món ăn đứng đầu với trứng, sống hoặc chiên, và bao gồm các món ăn như bánh mì kẹp thịt tsukimi , soba, cà ri và ramen.

Sự kiện theo mùa 

Một số sự kiện ngắm trăng sẽ được tổ chức từ cuối tháng 9 đến tháng sau tại các đền, miếu, vườn và các cơ sở thương mại trên khắp Nhật Bản. Dưới đây là một vài địa điểm.

1. Tháp Tokyo (ngày 13 tháng 9 năm 2019)
Các tòa tháp sẽ được thắp sáng đặc biệt và cầu thang ngoài 600 bậc dẫn lên boong chính sẽ mở cửa đến 10:00 vào ban đêm.

Trăng trung thu thắp sáng tháp Tokyo. Trong lễ hội ngắm trăng, du khách đến tầng quan sát của tòa tháp có thể thưởng thức các đồ trang trí tsukimi truyền thống như cỏ pampas và bánh bao gạo. (© Jiji)

2. Lâu đài Himeji (ngày 13 tháng 9 năm 2019)
Các lâu đài nổi tiếng ở Hyogo Prefecture sẽ tổ chức mộtsự kiện xem mặt trăng với tiếng trống taiko và các buổi biểu diễn nghệ thuật khác. Cũng sẽ có tsukimi-dango , oden địa phương và rượu sake có sẵn để mua, cùng với những nơi để uống trà và ngắm nhìn thiên văn qua kính viễn vọng.

3. Tokyo Skytree (tháng 9, tháng 10 năm 2019)
Một số sự kiện xem mặt trăng sẽ được tổ chức tại Tokyo Skytree , bao gồm các buổi biểu diễn nhạc jazz trực tiếp.

4. Sankeien (12-16 tháng 9 năm 2019)
Khu vườn ở Yokohama này sẽ kéo dài thời gian mở cửa cho sự kiện vào cuối tháng 9 và thắp sáng các tòa nhà lịch sử của nó. Cũng sẽ có những buổi biểu diễn âm nhạc và khiêu vũ khác nhau mỗi ngày tại biệt thự Rinshunkaku.

5. Đền Ise (ngày 13 tháng 9 năm 2019)
Đền Ise ở tỉnh Mie sẽ tổ chức một sự kiện ngắm trăng với các bài đọc thơ và biểu diễn âm nhạc truyền thống.

Nhận xét

Udon TANTAN Fried Chicken Sprite